Quy tắc 5 giờ biến người “bình thường” thành người “đáng gờm”

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều khao khát là bản thân sẽ cá thể xuất sắc, nổi bật. Chúng ta cố gắng, nỗ lực không ngừng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tuy nhiên, có đôi lần chúng ta lạc lối, cảm thấy thất bại và mất phương hướng. Chúng ta cảm thấy thất vọng vì sự tiến bộ không rõ rệt và rồi rơi vào trạng thái trầm cảm, tự ti. Vậy hãy để quy tắc 5 giờ giúp bạn trở nên khác biệt!

Quy tắc 5 giờ biến người “bình thường” thành người “đáng gờm”

Quy tắc 5 giờ là một trong những bí quyết dẫn đến thành công, lột xác và đột phá của các nhà tỷ phú trên thế giới, kể đến như: Bill Gates, Oprah Winfrey và Mark Zuckerberg. Bài viết sau đây sẽ giải nghĩa rõ ràng nhất cho bạn về quy tắc 5 giờ, cách áp dụng nó vào đời sống thực tiễn và lợi ích to lớn mà nó mang lại.

Quy tắc 5 giờ nói gì?

5 giờ ở đây chính là số lượng thời gian bạn dành ra mỗi tuần để học. Từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ngày 1 giờ tập trung vào kiến thức, kĩ năng bạn muốn trau dồi. Nghe có vẻ mơ hồ đúng không nào, vậy hãy đến cùng với 3 bước đơn giản sau đây để hiểu rõ hơn nhé:

Bước 1: Đọc 

Sách là kho báu tinh hoa văn hoá của nhân loại, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đọc sách là một thói quen tốt giúp nâng cao kiến thức, rèn luyện sự tập trung và khả năng tư duy, phân tích. Học hỏi từ sách chính là bạn đang dung nạp những kinh nghiệm quý báu nhất của các vị tiền bối, những người vĩ đại, thành công. Thời gian bạn đọc một cuốn sách ít hơn so với thời gian bạn trải nghiệm thực tế một thứ gì đó. Dù không trực tiếp đứng ở vị trí trong bối cảnh mà sách nói đến, bạn cũng có thể cảm nhận được ít nhiều thông qua từng con chữ, từng ngôn từ với trí óc tưởng tượng của mình.

Thực tế cho thấy, văn hóa đọc hiện nay là một vấn đề thu hút sự chú ý của cộng đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng giáo dục và phát triển xã hội, nhất là ở Việt Nam. Theo số liệu thống kê năm 2018, ở Malaysia, có 12 cuốn/người/năm, còn tại Việt Nam cộng cả sách giáo khoa, giáo trình mới đạt 4 cuốn/người/năm. Nếu không tính sách giáo khoa thì nước ta mới chỉ đạt 1 cuốn/người/năm, và không nằm trong 61 quốc gia đọc sách nhiều nhất trên thế giới. Một con số cho thấy sức đọc của người dân rất thấp, nước ta chưa có hệ thống và sự thống nhất, chưa phổ biến một cách mạnh mẽ đến toàn người dân. Vì vậy, nhà nước ta cần kết hợp nhiều biện pháp khuyến khích hơn nữa đến toàn người dân đặc biệt là thế hệ trẻ đầy kỳ vọng.

Các doanh nhân thành đạt, nhà tỷ phú trên thế giới đều có thói quen đọc rất nhiều sách. Lấy ví dụ điển hình, Bill Gates, một trong số những doanh nhân thành đạt, giàu có nhất thế giới có thói quen đọc hơn 50 cuốn sách/năm, tức trung bình 1 tuần 1 cuốn, thật đáng ngưỡng mộ! “Tôi thực sự đã có rất nhiều ước mơ khi tôi còn là một đứa trẻ, và không ít trong số đó đã trở thành hiện thực chính là nhờ tôi đã có cơ hội đọc rất nhiều”, đây là một trong số những câu nói tạo cảm hứng cho hàng triệu độc giả trên khắp thế giới hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Không những thế, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn khác cũng có thói quen đọc sách đáng ngưỡng mộ như: Warren Buffett dành 5-6 tiếng/ ngày để đọc 5 tờ báo và 500 trang báo cáo doanh nghiệp, Mark Zuckerberg đọc ít nhất 1 cuốn sách trong 2 tuần, Mark Cuban đọc hơn 3 giờ/ngày, … Họ đều là những tấm gương sáng để chúng ta noi theo.

Đọc sách giống như chọn ngành, chọn trường Đại học. Đầu tiên phải xác định ngành học mà mình đam mê, yêu thích, sau đó lựa chọn ngôi trường đào tạo tốt ngành đó, tạo ra nhiều cơ hội học tập và trải nghiệm cho sinh viên. Việc chọn sai ngành, sai trường như một liều thuốc độc giết chết ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ mà phải mất một thời gian và sự nỗ lực lớn để có thể vực dậy và đi tiếp. Không phải cứ ngành “hot”, ngành có điểm đầu vào cao là phù hợp, và đọc sách cũng thế, không phải những cuốn sách “hot hòn họt” mới là những cuốn sách hay, những cuốn sách hữu ích. Thật vậy, “đừng để vẻ ngoài của những chiếc áo khoác kia đánh lừa ví tiền chúng ta”. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng tham khảo nội dung một cuốn sách hay ý kiến mọi người trước khi quyết định mua nó.

Lựa chọn cuốn sách phù hợp với sở thích hay lĩnh vực bạn muốn trau dồi và thực hiện bước 1 thật hiệu quả nhé!

Bước 2: Suy nghĩ 

Khoảng thời gian bạn tự chiêm nghiệm lại bản thân, về một ngày trôi qua hay những trải nghiệm bạn từng trải cũng là khoảng thời gian đáng giá và có ích. Đó là lúc bạn định hình lại vị trí bản thân trong xã hội, những ưu hay nhược điểm để từ đó lựa chọn hướng khắc phục, sửa chữa. Xã hội luôn vận hành và không ngừng đào thải, vì vậy, chính chúng ta phải thay đổi được khi bị loại khỏi vòng xoay. Không những thế, khoảng thời gian đó cũng là cơ hội để có cái nhìn tổng quát về những gì mình đã học, ghi nhớ và áp dụng vào cuộc sống thường ngày. 

Lấy ví dụ điển hình như  ngài giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey, một người thường xuyên bỏ thời gian ra suy ngẫm rất nhiều hay Jeff Weiner, giám đốc điều hành LinkedIn, dành 2 tiếng mỗi ngày để suy ngẫm. Họ đều rất thành công và nổi tiếng nhờ vào những bước Suy ngẫm nói riêng và quy tắc 5 giờ nói chung.

Bước 3: Thử nghiệm 

Thử nghiệm chính là biến những gì bạn đọc và suy nghĩ thành hành động. Đó là quá trình thực hành và áp dụng vào thực tiễn, rút ra những bài học thiết thực và bổ ích nhất. Mọi bước ở trên đều trở nên vô nghĩa nếu không có bước Thử nghiệm. 

Khi học môn hoá học, chúng ta thử nghiệm bằng cách kết hợp các dung dịch chất hoá học lại với nhau để cho ra chất mới, từ đó hiểu hơn về các quá trình tạo ra sản phẩm của ngành sản xuất hay tạo ra thuốc của ngành Y học. Khi đi học Đại học, chúng ta thử nghiệm bằng các khóa Thực tập giữa khoá, cuối khoá, bằng các công việc part time liên quan đến ngành học. Lý thuyết luôn đi đôi với thực hành thì mới thành công được, đó là điều tất yếu của cuộc sống.

Quy tắc 5 giờ sẽ biến chất chúng ta từng giờ, từng ngày và dần dần bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực của bản thân. Một phiên bản “tôi” hoàn toàn khác sẽ đến một ngày không xa. Hãy áp dụng ngay quy tắc 5 giờ vào cuộc sống và đón xem điều kì diệu xảy đến nhé!

— HR Insider —

Leave a comment